Bài giảng của Gia Cốp

Gia Cốp giải thích về Sự chuộc tội, Sự phục sinh và Sự phán xét

2 Nê Phi 9:1–3

Gia Cốp trích dẫn lời của Ê-sai-ah để dân của mình có thể hi vọng, vì họ là một phần của dòng họ Y Sơ Ra Ên.

Và giờ đây, hỡi đồng bào yêu dấu của tôi, tôi đã đọc cho các người nghe những điều này để các người có thể biết được những giao ước mà Chúa đã lập với tất cả gia tộc Y Sơ Ra Ên.

Rằng, Ngài đã từng nói với dân Do Thái qua miệng các thánh tiên tri, từ lúc khởi đầu, từ thế hệ này đến thế hệ khác, cho đến ngày họ sẽ được phục hồi trong giáo hội chân chính và trong bầy chiên của Thượng Đế; ngày mà họ sẽ được quy tụ về quê hương xứ sở, nơi đất thừa hưởng của họ, và sẽ được định cư trên khắp các vùng đất hứa của họ.

Này, hỡi đồng bào yêu dấu của tôi, tôi nói với các người những điều này để cho các người được vui mừng, và ngước đầu lên mãi mãi, nhờ những phước lành mà Đức Chúa Trời sẽ ban cho con cái các người.

2 Nê Phi 9:4–5

Gia Cốp nhận thức được mong muốn của nhiều người muốn biết về tương lai; ông đã tiên tri rằng Chúa Giê Su Ky Tô sẽ đến với những người ở Giê Ru Sa Lem và sẽ chết vì Nhân loại.

Vì tôi biết rằng, nhiều người trong các người đã tìm kiếm để biết được những chuyện sẽ xảy ra; vậy nên, tôi biết các người cũng biết là xác thịt chúng ta sẽ hao mòn và chết đi; tuy vậy, trong thể xác của chúng ta, chúng ta sẽ thấy Thượng Đế.

Phải, tôi biết các người cũng biết rằng, Ngài sẽ xuất hiện trong thể xác cho những người ở Giê Ru Sa Lem thấy, tức là nơi mà chúng ta đã bỏ ra đi; vì điều cần thiết là Ngài phải xuất hiện giữa họ; vì Đấng Sáng Tạo vĩ đại thấy Ngài cần phải chịu đau khổ để lệ thuộc dưới quyền của loài người trong xác thịt, và chết đi vì tất cả loài người, để sau đó tất cả loài người phải lệ thuộc dưới quyền của Ngài.

2 Nê Phi 9:6

Như cái chết là một phần của kế hoạch của Chúa, có một lực lượng đối lập: sự phục sinh.

Vì một khi sự chết đã đến với tất cả loài người, để làm trọn vẹn kế hoạch thương xót của Đấng Sáng Tạo vĩ đại, thì cần phải có một quyền lực phục sinh, và sự phục sinh cần phải đến với loài người vì sự sa ngã; và sự sa ngã đến do sự phạm giới; vì loài người sa ngã nên họ phải bị loại trừ khỏi sự hiện diện của Chúa.

2 Nê Phi 9:7

Sự phục sinh đã chế ngự sự sa ngã của Nhân loại và chỉ được thực hiện nhờ có sự chuộc tội vô hạn.

Vậy nên cần phải có một sự chuộc tội vô hạn—nếu không có sự chuộc tội vô hạn thì sự hư nát này sẽ không thể trở thành sự không hư nát được. Vậy nên, sự đoán phạt đầu tiên đến với loài người cần phải được tồn tại bất tận. Và nếu điều đó xảy ra, thì xác thịt này chắc đã phải nằm xuống, bị rữa nát và tan rã trong lòng đất mẹ mà không bao giờ trỗi dậy được nữa.

2 Nê Phi 9:8–9

Nếu không có sự phục sinh, nhân loại sẽ trở thành thiên thần cho Sa Tan.

Ôi, sự thông sáng của Thượng Đế, lòng thương xót và ân điển của Ngài! Vì này, nếu thể xác của chúng ta không bao giờ trỗi dậy được nữa, thì linh hồn của chúng ta ắt phải lệ thuộc vào thiên thần mà đã sa ngã khỏi sự hiện diện của Thượng Đế vĩnh cửu và đã trở thành quỷ dữ để không bao giờ còn trỗi dậy được nữa.

Và linh hồn của chúng ta ắt đã trở thành giống như nó, và chúng ta đã trở thành quỷ dữ và quỷ sứ, bị loại ra khỏi sự hiện diện của Thượng Đế của chúng ta, và ở lại với cha đẻ của mọi sự dối trá, sống trong sự khốn cùng, chẳng khác chi chính nó vậy; phải, chúng ta sẽ giống như kẻ đã lừa dối thủy tổ của chúng ta; kẻ biến dạng thành thiên thần ánh sáng để xách động con cái loài người, đem họ vào những tập đoàn sát nhân bí mật cùng đủ mọi hình thức những việc làm bí mật trong bóng tối.

2 Nê Phi 9:10–12

Gia Cốp đã làm rõ sự khác biệt giữa cái chết thế tục và cái chết linh hồn.

Ôi, vĩ đại thay tấm lòng nhân từ của Thượng Đế chúng ta, Ngài đã sửa soạn con đường cho chúng ta tránh được sự vồ chụp của con yêu quỷ ghê gớm ấy; phải, con yêu quỷ ấy là sự chết và ngục giới mà tôi gọi là cái chết thể xác, và cũng là cái chết linh hồn nữa. Và cũng nhờ đường lối giải thoát của Thượng Đế chúng ta, Đấng Thánh của Y Sơ Ra Ên, mà cái chết này, như tôi vừa nói tới, là cái chết thể chất, sẽ phải trả lại những kẻ chết của nó; cái chết thể chất đây tức là mộ phần vậy.

Và cái chết mà tôi vừa nói đây là cái chết linh hồn sẽ trả lại những kẻ chết của nó; cái chết thuộc linh đây tức là ngục giới vậy; vậy nên, sự chết và ngục giới đều phải trả lại những kẻ chết của chúng, và ngục giới phải trả lại những linh hồn nó đã bắt giữ, và mộ phần cũng phải trả lại những thể xác nó giam cầm, và thể xác cùng linh hồn của con người sẽ được phục hồi lại với nhau; và đó là nhờ quyền năng phục sinh của Đấng Thánh của Y Sơ Ra Ên vậy.

2 Nê Phi 9:13–14

Sự phục sinh tạo ra một thân xác không hủ hoại với tri thức hoàn hảo.

Ôi vĩ đại thay kế hoạch của Thượng Đế chúng ta! Vì mặt khác, thiên đàng của Thượng Đế cũng phải trả lại linh hồn của những người ngay chính, và mộ phần cũng giao hoàn lại thể xác của những người ngay chính; và rồi, linh hồn cùng thể xác sẽ phục hồi lại với nhau, và tất cả mọi người sẽ trở nên không hư nát và bất diệt, và họ là những bản thể sống, có một sự hiểu biết hoàn toàn như chúng ta trong thể xác, ngoại trừ là sự hiểu biết của chúng ta lúc ấy sẽ trở nên hoàn toàn.

Vậy nên, chúng ta sẽ có một sự hiểu biết hoàn toàn về tất cả tội lỗi, sự ô uế và sự trần truồng của chúng ta; và người ngay chính sẽ có một sự hiểu biết hoàn toàn về niềm vui và sự ngay chính của họ, và sẽ được khoác lên mình sự tinh khiết, phải, bằng chiếc áo công minh.

2 Nê Phi 9:15–16

Sau sự phục sinh là ngày phán xét, khi đó Nhân loại không thể chuyển đổi giữa trạng thái sạch sẽ và bẩn thỉu được nữa.

Và chuyện rằng, sau khi tất cả loài người đã trải qua cái chết đầu tiên này để đi vào sự sống, và một khi họ đã được trở thành bất diệt rồi, thì họ phải ra trước ghế phán xét của Đấng Thánh của Y Sơ Ra Ên; và lúc đó sẽ có sự phán xét, và lúc đó họ phải bị xét xử theo sự phán xét thánh thiện của Thượng Đế.

Và như Chúa là Đấng hằng sống, vì Đức Chúa Trời có phán như vậy, và đó là lời vĩnh cửu của Ngài, không thể nào bỏ qua được, rằng những người nào ngay chính thì vẫn ngay chính, và kẻ nào dơ bẩn thì vẫn dơ bẩn; vậy nên, những kẻ dơ bẩn tức là quỷ dữ và các quỷ sứ của nó; chúng sẽ đi vào ngọn lửa vĩnh viễn đã được sửa soạn trước cho chúng; và cực hình của chúng tựa như là một hồ lửa với diêm sinh, có ngọn lửa bốc cháy lên cao mãi mãi và đời đời.