Gia Ra Hem La Dưới Quyền Luật Pháp

Tội Ác và Phiên Tòa của Nê Hô

An Ma 1:1
Luật lệ được thiết lập và duy trì tại Gia Ra Hem La.
An Ma 1:2,15,3–4
Một người đàn ông tên là Nê Hô xuất hiện và bắt đầu giảng dạy những giáo lý chống lại Cơ Đốc giáo.
An Ma 1:5–6
Nhiều người tin theo Nê Hô và theo dõi giáo lý của ông ta.
An Ma 1:7–9
Một ngày kia, Nê Hô gặp Ghê Đê Ôn trên đường; họ tranh cãi và Nê Hô đã giết Ghê Đê Ôn.
An Ma 1:2,10–11
Nê Hô được đưa ra tòa.
An Ma 1:12–14
An Ma, quan toà trưởng, tuyên án tử hình cho người này vì tội giết người.
An Ma 1:15
Nê Hô thú nhận lỗi lầm của mình, và đã bị hành quyết trên một cái cây.

Sự Bách Hại về Tôn Giáo

An Ma 1:16–18
Mặc dù Nê Hô đã không còn, nhưng sự nôi giáo và những giáo lý sai lạc vẫn phát triển trong đất nước.
An Ma 1:19–20
Những người không phải là thành viên bắt đầu bách hại các thành viên trong hội thánh.
An Ma 1:21–22
Mặc dù có các quy định của nhà thờ cấm các thành viên khỏi việc bức hại những người không phải là thành viên, một số thành viên vẫn bắt đầu phản kháng.
An Ma 1:23–24
Do những mâu thuẫn này, nhiều người hoặc là rời bỏ hội thánh hoặc bị trục xuất.

Thịnh vượng

An Ma 1:25–28
Những người ở lại trong giáo hội kiên trì chịu đựng gian khổ của họ một cách trung thành.
An Ma 1:29–30
Giáo hội phát đạt và cung cấp cho người nghèo.
An Ma 1:31–32
Các thành viên của nhà thờ trở nên giàu có hơn nhiều so với những người không phải thành viên.
An Ma 1:33
Hệ thống tư pháp vẫn duy trì và xét xử mọi người dựa trên tội ác của họ.

Cuộc nổi dậy của Amlicita

An Ma 2:1–2
Một người đàn ông tên là Amlici, tương tự như Nehor, đã tranh cử để trở thành vua của Zarahemla.
An Ma 2:3–4
Người dân nhận ra nhu cầu phải có một quy trình pháp lý đúng đắn và lo lắng về quyền lợi của mình.
An Ma 2:5–7
Các công dân bỏ phiếu, và Amlici không được bầu cử.

Trận chiến giữa Am Li Si và Nê Phi

An Ma 2:8–11
Amlici và đảng phái chính trị bất mãn của họ, những người Amlicites, rút lui khỏi cộng đồng Nephites tại Zarahemla và lập kế hoạch tấn công.
An Ma 2:12–13
Dân Nê Phi chuẩn bị gặp Dân Am Li Si trong trận chiến.
An Ma 2:14–15
Trận chiến bùng nổ trên Ngọn đồi Am Ni Hu.
An Ma 2:16–17
An Ma dẫn đầu đội quân Dân Nê Phi vào trận chiến đẫm máu.
An Ma 2:18–19
Dân Nê Phi, được Chúa củng cố, đã chiếm ưu thế trước Dân Am Li Si. 12,532 thương vong bên phía Dân Am Li Si; 6,562 thương vong bên phía Dân Nê Phi.
An Ma 2:20
Quân đội dựng trại qua đêm, Dân Nê Phi ở lại trong Thung lũng Ghê Đê Ôn.
An Ma 2:21–22
An Ma đã cử bốn gián điệp đến trại của Dân Am Li Si: Giê Ram, Am No, Man Ti và Lim Hê.
An Ma 2:23–25
Vào buổi sáng, các gián điệp trở về và báo cáo rằng Dân Am Li Si đã liên minh với Dân La Man, và họ đã bắt đầu cướp bóc Thành Gia Ra Hem La.
An Ma 2:26
Quân đội Nê Phi quay trở về hướng Gia Ra Hem La và gặp gỡ quân Dân Am Li Si.
An Ma 2:27–28
Dân Nê Phi tấn công trong sức mạnh của Chúa, và đạt được thành công lớn.
An Ma 2:29–30
An Ma và Am Li Si gặp nhau trong một cuộc đối đầu thù địch; họ đấu kiếm, và An Ma cầu nguyện để có thêm sức mạnh.
An Ma 2:31
Khi cầu nguyện, An Ma nhận được sức mạnh và đã giết chết Am Li Si.
An Ma 2:32–33
Sau đó anh ta đối đầu với vua Dân La Man, người đã chạy trốn cùng với các lính canh của mình trong sự sợ hãi.
An Ma 2:34–36
Dân Nê Phi băng qua sông Sidon và đuổi theo những kẻ nổi loạn còn sót lại.
An Ma 2:37–38
Nhiều người Dân Am Li Si bị đuổi lên hoang mạc Hét Môn; nhiều người chết vì vết thương hoặc bị thú vật tấn công.
An Ma 3:1–3
Những người Nê Phi còn sống sót chôn cất người chết của họ và trở về nhà; hậu quả của cuộc chiến là khắc nghiệt.

Lời Nguyền Của Am Li Si

An Ma 3:4–5
Dân Am Li Si đánh dấu trán họ bằng màu đỏ; họ trở nên giống như Dân La Man.
An Ma 3:6–10
Theo như Dân Nê Phi, Dân La Man đã trở nên có điểm khác biệt về ngoại hình so với Dân Nê Phi để họ không lẫn lộn với nhau. Dân La Man được định nghĩa là những người không tin vào Chúa, và như vậy, họ bị nguyền rủa.
An Ma 3:11–12
Dân Nê Phi được định nghĩa là bất kỳ người nào sẽ ăn năn và tuân theo các giới luật của Chúa.
An Ma 3:13–19
Điều này là sự thực hiện của lời tiên tri rằng một dấu hiệu sẽ gắn liền với lời nguyền theo sau tất cả những ai không đến với Chúa.

Liên minh Lamanite-Amlici Tấn công Thành phố La Man

An Ma 3:20–21
Vài ngày sau, người Dân Am Li Si và người Dân La Man lại tấn công.
An Ma 3:22–23
An Ma, bị thương trong trận chiến trước, không đi, mà thay vào đó, đã gởi một đội quân lớn của Dân Nê Phi.
An Ma 3:23–24
Dân La Man và Dân Am Li Si đều bị đẩy lùi.
An Ma 3:25–27
Nhiều người gặp cái chết của họ, và được đưa đến thế giới vĩnh hằng.

Hậu quả

An Ma 4:1–3
Kết quả của cuộc chiến khiến nhiều người phải than khóc và khiêm tốn bản thân.
An Ma 4:4–5
Vì lòng khiêm nhường và việc nhớ về Chúa, giáo hội đã phát triển hàng nghìn người.

Sự Suy Sụp của Giáo Hội

An Ma 4:6
Hội thánh trở nên giàu có và kiêu ngạo.
An Ma 4:7–10
An Ma rất lo lắng về lòng kiêu ngạo của mọi người và những hệ lụy đi kèm với nó.
An Ma 4:11–14
An Ma nhìn thấy sự suy đồi dần dần của Hội Thánh và sự tha hóa của xã hội.
An Ma 4:15–18
An Ma từ bỏ chức vụ thủ lĩnh tòa án để nhường cho một người đàn ông tên là Nê Phi Ha.
An Ma 4:19–20
An Ma, nay đã được miễn khỏi những trách nhiệm công vụ, dành toàn bộ thời gian để làm tròn trách nhiệm của mình trong công việc nhà thờ.

Giảng dạy của An Ma tại Gia Ra Hem La, Ghê Đê Ôn, và Mê Lê

An Ma 5:1
An Ma quyết định bắt đầu giảng đạo ở Gia Ra Hem La.
An Ma 6:1–4
Mọi người phản hồi lại thông điệp của An Ma, và nhà thờ ngày càng phát triển.
An Ma 6:5–6
Không ai bị từ chối quyền lợi để thờ phượng Chúa.
An Ma 6:7
An Ma di chuyển đến thung lũng Ghi Đơ, và ghé thăm thành phố chính nơi đó.
An Ma 6:8
An Ma bắt đầu giảng dạy cho những người dân của Ghi Đơ.
An Ma 8:1–2
An Ma trở về nhà của mình ở Gia Ra Hem La để nghỉ ngơi.
An Ma 8:3–5
Năm sau đó, An Ma đến vùng Mê Lê, và thành công trong việc giảng dạy phúc âm và thành lập nhà thờ.

Giảng dạy, Từ chối, và Chiến tranh tại Thành phố Am Mô Ni Ha

An Ma 16:1–2, 25:1–3
Ngay sau khi An Ma trở lại, Dân La Man bắt đầu một cuộc tấn công bất ngờ vào Ammonihah.
An Ma 16:3, 9–11
Trước khi Dân Nê Phi kịp phản ứng đầy đủ, Dân La Man đã phá hủy thành phố và bắt giữ tù binh.
An Ma 25:4
Trong cuộc tấn công, hầu hết con cháu của Amulon và các linh mục của Noah đều bị giết.
An Ma 25:5
Những người Amulonite ít ỏi sống sót đã trốn thoát vào hoang dã cùng với Dân La Man.
An Ma 25:6
Nhiều Dân La Man hối cải và tin vào những lời họ đã nghe quay trở lại Đất Nê Phi từ Am Môn và A Rôn.
An Ma 25:7–9
Người Amulonite bắt đầu thi hành án tử hình những Dân La Man tin tưởng; Dân La Man nổi loạn và giết chết những Người Amulonite còn lại.
An Ma 25:9–12
Điều này đã được thực hiện theo lời tiên tri của A Bi Na Đi.

Nỗ lực Giải cứu Tù nhân

An Ma 16:4–5
Nhằm giải cứu những tù nhân bị bắt trong cuộc tấn công ở Thành phố Am Môn Ni Hah, Dân Nê Phi tổ chức một đạo quân do một người tên là Giô Ram dẫn đầu, người này đã hỏi nhà tiên tri An Ma quân đội nên đi đâu.
An Ma 16:6
Sau khi tham khảo ý kiến của Chúa, An Ma hướng dẫn quân đội qua sông Sidon và tiến về thành phố Man Ti.
An Ma 16:7–9
Giô Ram dẫn dắt quân đội theo lời của An Ma, làm tán loạn những người Dân La Man không cảnh giác, và giải cứu những người bị bắt làm tù binh.

Hòa bình và ổn định

An Ma 16:12
Sau sự cố, Gia Ra Hem La đã có được sự bình yên.
An Ma 16:13–15
An Ma và A Mu Léc tiếp tục giảng dạy và củng cố nhà thờ.
An Ma 16:15–17
Hội thánh ngày càng được củng cố vững chắc, và các thành viên của nó hưởng những phước lành của Tin Mừng.
An Ma 16:18–19
Các linh mục của nhà thờ dạy mọi người sống một cách chính trực, và mong đợi sự đến của Con của Chúa—một chủ đề đã thu hút sự quan tâm lớn từ mọi người.
An Ma 16:20
Mọi người được biết Chúa Giê Su Ky Tô sẽ đến thăm họ sau khi Người phục sinh.
An Ma 16:21
Năm kết thúc trong hạnh phúc và công bình.

Sự Tái Hợp giữa Con trai của vua Mô Si A và An Ma

An Ma 17:1, 27:16
Một ngày kia trong khi đang đi du lịch, An Ma tình cờ gặp phải Con trai của vua Mô Si A, những người đang trở về từ những chuyến đi truyền giáo.
An Ma 17:2–4, 28:8
An Ma rất vui mừng khi thấy họ vẫn kiên định trong đức tin khi ông nhớ lại những trải nghiệm trong quá khứ với họ.
An Ma 27:17–19
Mọi người đều vui mừng, đặc biệt là Am Môn, người đã ngã xuống đất, không thể kiểm soát được niềm vui sướng của mình.
An Ma 27:20
An Ma dẫn các con trai của Mô Si A trở lại Gia Ra Hem La và mời họ về nhà mình.
An Ma 27:20
An Ma thông báo với thẩm phán trưởng rằng các sứ đồ đã trở lại.

Di cư của Am Môn

An Ma 27:21
Am Môn và các sứ đồ có một nhóm người đạo hồi khá lớn muốn di cư đến Gia Ra Hem La để tránh sự áp bức, vì vậy thẩm phán trưởng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để lấy ý kiến của công chúng Nê Phi về việc nên làm gì với họ.
An Ma 27:22–24
Chính quyền tuyên bố rằng thành phố Jershon phía đông sẽ được chỉ định cho những người chuyển đổi, và đồng ý cung cấp bảo vệ quân sự cho họ, vì những người chuyển đổi đã ước nguyện không chiến đấu nữa.
An Ma 27:25–26
Am Môn dẫn An Ma đến với những người đã quay đạo của mình, những người đang cắm trại ngoài hoang dã—Am Môn bảo họ rằng họ được chào đón để cư trú trong Thành phố Jershon.
An Ma 27:25
Những người chuyển đạo đi đến Jershon và lập nghiệp ở đó.
An Ma 27:25–27
Trước đây được biết đến là Người Anti-Nephi-Lehit, giờ họ tự gọi mình là dân của Am Môn .
An Ma 27:28–30
Con cái của Am Môn sống một cuộc sống yên bình với hy vọng về sự cứu rỗi thông qua Chúa Kitô.
An Ma 29:1-17
An Ma suy ngẫm về công việc truyền giáo và tìm thấy niềm vui trong đó.

Cuộc Tấn công của La Man

An Ma 28:1
Khi Con cái của Am Môn đã di chuyển từ Đất Nê Phi đến Gia Ra Hem La, một nhóm Dân La Man đã theo sau họ.
An Ma 28:2–3, 9–11
Dân La Man tấn công và một trận chiến khủng khiếp bùng nổ, kết thúc với số thương vong khổng lồ và sự tàn phá rộng lớn.
An Ma 28:4–7, 12
Một thời kỳ tang thương và phục hồi gay gắt đã diễn ra.
An Ma 28:13–14
Điều này phản ánh nguyên tắc rằng cái chết và nỗi buồn đến từ việc chống lại đường lối của Chúa Giê-su.
An Ma 30:1–5
Dù hậu quả của chiến tranh vẫn còn mới mẻ, Gia Ra Hem La trở lại trong hòa bình.

Cô Ri Ho, kẻ chống lại Đấng Christ

Sứ mệnh đến Xứ An Ti Ô Num

An Ma 31:1–2
An Ma nhận được tin rằng nhóm người được gọi là Dân Giô Ram đang phản bội và chuyển sang thờ cúng thần tượng.
An Ma 31:3–4,8–10
Dân Giô Ram tập trung tại một thành phố gọi là An Ti Ô Num, gần biên giới của Dân La Man—họ là những người bất đồng về tôn giáo và được coi là mối đe dọa về chính trị.
An Ma 31:5–7,11
An Ma tập hợp một nhóm truyền giáo mạnh mẽ gồm chính ông, các con trai ông là Cô Ri An Tôn và Síp Lân, A Mu Léc, Giê Rôm, Am Môn, A Rôn, và Ôm Nê.

Xung đột Giô Ram - Am Môn

An Ma 35:3–7
Các nhà lãnh đạo chính trị của Dân Giô Ram không hài lòng với công việc của các sứ đồ, và đã trục xuất họ cùng với tất cả những người đã chuyển đổi từ thành phố.
An Ma 35:1–2
Các truyền đạo viên và những người Dân Giô Ram đã chuyển đổi tôn giáo đi đến Jershon.
An Ma 35:8–9
Vị trưởng lão của Dân Giô Ram yêu cầu rằng những công dân của Jershon không nên có lòng thương cảm với những Dân Giô Ram bị lưu đày, nhưng Con cái của Am Môn không để ý đến yêu cầu đó, và chào đón những người Dân Giô Ram đã chuyển đổi.
An Ma 35:10–12
Các lãnh đạo của Dân Giô Ram tức giận với Con cái của Am Môn, thông đồng với Dân La Man, và bắt đầu lên kế hoạch cho chiến tranh.
An Ma 35:13
Nhận thấy sự nổi dậy sắp xảy ra, Con cái của Am Môn chuyển đến Đất Mê Lê, nơi họ nhận được sự bảo vệ quân sự tốt hơn.
An Ma 35:14
Các truyền đạo viên trở về Gia Ra Hem La.
An Ma 35:15
An Ma cảm thấy rất buồn về những xung đột chính trị.

Giáo huấn của An Ma dành cho các con trai của mình

An Ma 35:16
An Ma tập hợp các con trai của mình với ý định nói chuyện với họ về những điều liên quan đến sự công chính.
An Ma 43:1–2
An Ma và các con trai của người tiếp tục giảng dạy.